วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จับสองกะเหรี่ยงค้าสัตว์ป่ายึดของกลางซากเก้ง 2 ตัวหลังเตรียมส่งขายร้านอาหาร







จับสองกะเหรี่ยงค้าสัตว์ป่ายึดของกลางซากเก้ง 2 ตัวหลังเตรียมส่งขายร้านอาหาร  

 
เมื่อเวลา 10.30  น. ของวันที่ 19  ธ.ค.55  ที่ผ่านมา นายธนิต  นุ่นลอย  เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3บ้านโป่ง และนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้สนธิกำลังร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์  อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ได้จับกุมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงสองคนซึ่งเป็นพ่อลูกกันคือนายพุกี้ โพชิ  อายุ 55  ปี  อยู่บ้านเลขที่43/1  หมู่ 3 บ้านโป่งแห้ง ตำบลตะนาวศรี และนายนาวิน  โพชิ  อายุ  22 ปี  อยู่บ้านเลขที่15/1 หมู่ที่  3 บ้านโป่งแห้ง ตำบลตะนาวศรี  อำเภอสวนผึ้ง  ที่แอบลักลอบเข้าไปล่าและค้าซากสัตว์ป่าสงวน ได้ที่บริเวณด่านตรวจชั่วคราว แยกห้วยคอกหมู หมู่ 4 ตำบลตะนาวศรี  อำเภอสวนผึ้ง

พบของกลางเป็นซากเก้งหม้อหรือเก้งดำ จำนวน  2  ตัว อายุประมาณ ปี  ซึ่งเป็น 1ใน 15 สัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ ใส่ถุงปุ๋ยบรรทุกอยู่บนรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุดีแม็ก สีเขียวตอนครึ่ง ทะเบียน บบ - 2768 ราชบุรี ผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดซากเก้ง พร้อมรถกระบะส่งพนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง เพื่อดำเนินคดีตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ในข้อหามีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท
             
โดยนายธนิต นุ่นลอยเปิดเผยว่า หลังจากพบซากกวางม้าเพศเมียถูกยิงตายบนเขากระโจม เมื่อวันที่  14 ธันวาคม 55ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สนธิกำลังร่วมกับ ตชด.ที่ 137 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สวนผึ้ง  ทหารค่ายทัพยาเสือ ตั้งด่านตรวจเข้มตามแยกจุดสำคัญ จน สามารถจับกุมผู้ต้องหาลักลอบค้าเนื้อสัตว์ป่าได้และจากการสืบสวนเชิงลึกทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2  มีพฤติการณ์ค้าสัตว์ป่ามาแล้วหลายปี 

โดยเก้งหม้อหรือที่ชาวกะเหรี่ยงเรียกกันว่าเก้งดำเป็นสัตว์ป่าสงวนในสถานะภาพตามธรรมชาติใกล้สูญพันธุ์ ดั้งเดิมมีการค้นพบทางภาคใต้ แต่ปัจจุบันพบบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้แถบนี้ โดยสองคนคนพ่อลูกชาวกระเหรี่ยงจะทำการส่งซากสัตว์ป่าที่ล่ามาได้ไปขายตามร้านอาหารป่าทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวและหาของป่ารับประทานกันจำนวนมาก  จึงทำให้ผู้ที่มีอาชีพล่าสัตว์ป่าต้องเร่งออกหาสัตว์ป่าออกมาขาย  แต่ก็มาถูกจับกุมได้เสียก่อน

 

***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
19/12/55

ไม่มีความคิดเห็น: