วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาร้องต้นข้าวไม่ออกรวงเพราะหนาวจัด ต้องปล่อยวัวลงไปกิน เงินค่าข้าวก็ยังไม่ได้ ส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก







ชาวนาร้องต้นข้าวไม่ออกรวงเพราะหนาวจัด ต้องปล่อยวัวลงไปกิน เงินค่าข้าวก็ยังไม่ได้ ส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก




ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่กลางทุ่งนา หมู่ 10 บ้านหนองตาจอน  ต.ทุ่งหลวง  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวนาในพื้นที่ว่า ต้นข้าวที่ปลูกมาแล้วกว่า 3 เดือน ยังไม่ออกรวง หรือออกมาแล้วก็ไม่มีน้ำนมข้าว ทำให้กลายเป็นข้าวลีบกว่า 20 ไร่  

ซึ่งจากการลงไปในพื้นที่ก็พบนายศักดิ์  สุโขประสบชัย  อายุ 42 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 26  หมู่ 10  ต.ทุ่งหลวง  อ.ปากท่อ  ซึ่งกำลังยืนดูแปลงนาที่เขียวขจีของตนเองอยู่  โดยนายศักดิ์  บอกว่า เริ่มปลูกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.56 ที่ผ่านมา โดยใช้ข้าวพันธุ์ กข 29 (ชัยนาท 80) ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์ที่ชาวนาหลายคนเคยทำและได้ผลผลิตมาแล้วมากมาย  จึงได้นำลองมาปลูกในแปลงนาของตนเองจำนวน 20 ไร่  ทั้งใส่ปุ๋ย ฉีดยา  ลงทุนไปกว่า 40,000  บาท  แต่ไม่เห็นรวงข้าว  ส่วนที่มีรวงข้าวออกมาก็ไม่มีน้ำนม เมล็ดลีบ ทั้งที่ต้นข้าวก็สมบูรณ์แข็งแรง มีน้ำไม่ขาด  แต่กลับไม่ออกรวง  ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากอากาศที่หนาวจัดในช่วงเดือน ธันวาคม 56  ถึง เดือน มกราคม 57  ทำให้ข้าวไม่ออกรวง  จึงไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องปล่อยให้วัวลงไปกินข้าวในนา  ทั้งที่เสียดาย แต่เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้ก็ต้องยอมให้เป็นอาหารวัว    และเงินที่ลงทุนไปนั้นก็ได้จากค่าข้าวที่เก็บเกี่ยวไปในชุดที่แล้ว  จึงนำมาลงทุนในการทำนาครั้งนี้ก็หมดหวังที่จะได้คืนแล้ว    
       
ด้านนายลั่นทม  อู่ตะเภา  อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/1  หมู่ 4  ต.อ่างหิน  อ.ปากท่อ  ก็กล่าวว่า ตนมาทำนาในพื้นที่นี้จำนวน 8 ไร่  แต่ในพื้นที่อื่นๆรวมแล้วประมาณ 30 ไร่  ช่วงแรกๆที่ปลูกข้าวก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และยังเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล  แต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย.56 ที่ผ่านมา มีชาวนาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆกัน บอกว่า น่าจะลองปลูกข้าว พันธุ์ กข 29 (ชัยนาท 80) ดู เพราะมีคนปลูกแล้ว ได้ผลผลิตดี  จึงได้ลองไปซื้อพันธุ์ข้าวมาปลูกบ้างในแปลง 8 ไร่   ทั้งที่พันธุ์ข้าวก็แพง  แต่ด้วยความอยากลองเพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา  และทางร้านที่ไปซื้อพันธุ์ข้าวมาก็บอกว่าปลูกได้ทุกฤดู    ซึ่งลงทุนไปกว่า 20,000บาท  แต่พอมากระทบกับช่วงที่อากาศหนาวจัดทำให้ข้าวไม่ออกรวงทั้งที่ดูแลอย่างดี   

และก็หวังว่าจะได้เงินจากการเกี่ยวข้าวไปขายตามโรงสี  เพราะแปลงนี้ไม่ได้เข้ากับโครงการรับจำนำข้าว แต่เมื่อถึงวันที่เก็บเกี่ยวก็พบว่าข้าวไม่ออกรวงเม็ดลีบ เกี่ยวไปก็ไม่ได้อะไร   ก็คงจะต้องปล่อยทิ้งไป  ไม่มีเงินจะลงทุนทำนาต้องปล่อยให้นาร้างเหมือนกับเพื่อนชาวนาอีกหลายคนที่ปล่อยให้นาร้างทั้งที่ตอนนี้น้ำจากคลองชลประทานก็ปล่อยมาให้ทำนาแล้ว   แต่ข้าวที่ทำแล้วไม่ออกรวง  และเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวก็ยังไม่ได้ แล้วจะเอาทุนที่ไหนไปทำนา  ตอนนี้ไม่มีจะกินแล้ว  ได้แต่นอนกอดใบประทวนอยู่ทุกวันนี้  



**********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
17/02/57

ไม่มีความคิดเห็น: