วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธกส.ราชบุรี ได้เงินจากการระบายข้าว 20 ล้านบาท เร่งทยอยจ่ายชาวนาแล้ววันนี้




ธกส.ราชบุรี ได้เงินจากการระบายข้าว 20 ล้านบาท เร่งทยอยจ่ายชาวนาแล้ววันนี้

บรรยากาศที่ ธกส.สาขาราชบุรี วันนี้ชาวนาที่ได้ยื่นลงทะเบียนใบประทวนจำนำข้าวจากรัฐบาลในใบประทวนลำดับต้น เข้ารับเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล หลังทาง ธกส.ราชบุรี ได้รับการโอนเงินจำนวน 20 ล้านบาทจากการระบายข้าวทั้งหมดจำนวน  3 พันล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรไปให้ตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งจัดสรรไปยังธนาคาร ธกส.สาขาอำเภอต่างๆ ของจังหวัดราชบุรี ให้มีการนัดลูกค้ามาขึ้นทะเบียนรอคิวทำสัญญา และได้นัดชาวนามารับเงินวันนี้ ส่วนคนที่มาไม่ได้ บางรายมีการโอนเข้าบัญชีเงินฝากไปพร้อมแจ้งให้ทราบว่ามีการโอนเงินค่าข้าวไปให้แล้ว  

จะเห็นได้ว่ามีชาวนาเดินทางมาที่ธนาคารจำนวนไม่มาก เช่น อำเภอเมืองจ่ายจำนวน 4 ล้านบาท อำเภอบ้านโป่ง 4 ล้านบาท อำเภอปากท่อ 4 ล้านบาท อำเภอโพธาราม 4 ล้านบาท อำเภอบางแพไม่ถึงล้านบาท และอำเภออื่นๆ รวม 20 ล้านบาท อยู่ที่ข้อมูลว่าอำเภอไหนจะมีฐานข้อมูลและฐานเงินที่มีอยู่มากก็จะจ่ายให้มาก และคิวการรับเงิน  ซึ่งจะมีจำนวนไม่มากเพราะชาวนาต่อหนึ่งคนจะได้เงินไม่เกิน 3 แสนห้าหมื่นบาท เฉลี่ยแล้วได้ประมาณกว่า 10 รายต่อ 1 อำเภอ

นางสมพร วันชะเอม หนึ่งในชาวนาอยู่ที่ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี กล่าวถึงความรู้สึกดีใจว่าวันนี้ทางธนาคารได้โทรศัพท์ให้มารับเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาล ที่ธนาคาร ธกส.สาขาย่อยเขาขวาง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี จำนวนหนึ่งแสนบาทเศษหลังจากโดนหักค่าปุ๋ยและค่ากู้ยืมจาก ธกส.เพื่อมาลงทุนอีกจำนวนหนึ่ง แต่ทั้งนี้ยังมีใบประทวนอีกสามใบประทวนที่ทางธนาคารยังไม่ได้เรียกให้ไปขึ้นทะเบียน ซึ่งรวมแล้วอีกกว่าสองแสนบาท

ด้านนายจิระพงค์  เต้พันธ์  ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส. ) ราชบุรี กล่าวว่า  ธกส.ราชบุรีได้รับเงินโอนเข้ามาจากการระบายข้าว โครงการับจำนำข้าวเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรไปให้ตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และขณะนี้อยู่ระหว่างการทยอยขายข้าวอยู่ แต่อาจจะได้เงินจำนวนไม่มากเนื่องจากเงินที่ได้จากการระบายข้าวนั้นต้องกระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น จังหวัดเพชรบุรีได้ จำนวน  20 ล้านบาท ส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีจะได้มากหน่อย  25 ล้านบาท เพราะจำนวนเงินรับจำนำข้าวที่รอจ่ายชาวนาอยู่มีมากถึงกว่า 3 พันล้านบาทที่คงค้างอยู่ ส่วนราชบุรียังคงมีเงินค้างอยู่อีกประมาณ  1,736 ล้านบาท  ซึ่งจะมีการจัดสรรเงินจำนำข้าวตามสัดส่วนแต่ละจังหวัดให้แก่เกษตรกรชาวนา เป็นระยะ ๆ

*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
20/02/57

ไม่มีความคิดเห็น: