วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาไปเก้อ ธกส.ยันไม่มีโอนเงินจากรัฐบาล




ชาวนาไปเก้อ ธกส.ยันไม่มีโอนเงินจากรัฐบาล             

เมื่อเวลา  11.00 น.  ( 17 ก.พ. 57 ) ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศว่าจะมีเงินส่วนหนึ่ง   ที่จะมีการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 แก่เกษตรกรชาวนาทั่วประเทศที่มีใบประทวนนั้น  ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีชาวนาทยอยเดินทางมาสอบถามการรับเงินอย่างต่อเนื่อง  เช่น ชาวนาที่ตำบลอ่างทอง  ตำบลเจดีย์หัก ตำบลเกาะพลับพลา ตําบลเขาแร้ง ได้มาสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคาร ธกส.ว่า ถึงลำดับคิวการรับเงินไปถึงไหนแล้ว บางรายได้นำใบประทวนมาจำนำกับธนาคาร โดยเฉพาะนางแจ่ม  พันธ์รักษ์  ชาวนาตําบลเกาะพลับพลา ได้นําใบประทวนที่มีเงินจํานําข้าวกว่า 3 แสนบาท มาขอกู้กับธนาคารเพื่อต้องการเงินเพียง 3 หมื่นบาทจะนำเงินไปซื้อพันธุ์ข้าว แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่สามารถให้รับจำนำได้เนื่องจากไม่ใช่เป็นลูกค้าของ ธกส.   ด้านนางจุฑารัตน์  ชะแลวรรณ  ชาวบ้านในตําบลสามเรือน อําเภอเมือง ได้นําเงินมาใช้หนี้ ธกส. ที่มีการกู้ยืมไปลงทุนปลูกข้าวเมื่อครั้งที่แล้วกว่า 4 แสนบาท แต่ข้าวที่ปลูกยังขายไม่ได้   ส่วนที่จํานําไปแล้วมีเพียงใบประทวนเงินก็ยังไม่ได้ 
             
นายจิระพงค์   เต้พันธ์  ผู้อำนวยการธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า  การจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวให้แก่เกษตรกรชาวนาในวันนี้นั้น  ขณะนี้ได้รับแจ้งว่ายังไม่มีเงินโอนเข้ามาแต่อย่างใด เป็นเรื่องของสำนักงานใหญ่ หรืออาจจะติดปัญหาบางอย่างยังไม่ทราบได้ โดยหากมีการโอนเงินเข้ามาจริงทั้งประเทศตามที่ได้ข่าวประมาณ 5,000 ล้านบาท ของราชบุรีจะได้รับเงินจัดสรรประมาณ  20 ล้านบาท  ซึ่งจะดูตามอัตราส่วน เหมือนกับบัญญัติตระยางค์ตามข้อมูลที่ได้เก็บเอาไว้ แต่ละจังหวัดก็จะมีข้อมูลอยู่ เวลาการจัดสรรมาก็จะจัดสรรตามข้อมูลที่มี
              
ส่วนของราชบุรี มีการโอนเป็นระยะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2556 จนถึงขณะนี้รวมแล้วที่มีการโอนเงินมาแล้วจำนวน 915  ล้านบาท และจะกระจายไปยังสาขาต่างๆใน 8 อำเภอ ได้เงินจำนวนไม่มาก ซึ่งจะมีบัตรคิวจากธนาคารแจ้งไปยังเกษตรกรชาวนาให้ไปรับเงินที่มีจำนวนมากและน้อยไม่เท่ากันตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ขณะนี้มียอดที่ยังไม่ได้จ่ายอยู่อีก เป็นเงินประมาณ 1,736  ล้านบาท มีปริมาณข้าวรวม 117,357.37 ตัน
             
ทั้งนี้ทาง ธกส.ได้มีการจ่ายเงินอยู่เป็นระยะจากเงินของการระบายข้าว ซึ่งหลังการระบายข้าวแล้วก็จะมีการโอนเงินมาให้ทาง ธกส.ได้จ่ายเงินแก่ชาวนาตามคิวที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ สำหรับมาตรการช่วยเหลือชาวนาเรื่องจำนำข้าว จะมีวงเงินให้สำหรับไปใช้จ่ายในฤดูกาลผลิตใหม่ ซึ่งถ้าชาวนาถือใบประทวนอยู่จำนำข้าวไม่ได้ เงินกู้ที่ได้กู้กับ ธกส.ไปแล้วก็จะมีการผ่อนผันให้ สามารถขอกู้ได้วงเงินใหม่และจะไม่เกี่ยวกับวงเงินเดิมซึ่งได้ผัดผ่อนไปให้แล้ว   ซึ่งหากได้รับเงินจำนำข้าวแล้วก็สามารถไปตัดผ่อนชำระทีหลังได้ โดยมีหลักประกันคือ กรณีใช้คนค้ำ กรณี 2 คนค้ำปกติค้ำประกันได้รายละไม่เกิน 2 แสนบาท  ตอนนี้ธนาคารขยายให้ไปถึง 3 แสนบาท กรณี 2 คนค้ำ ส่วนกรณีที่ชาวนายังไม่ได้เป็นลูกค้าของ ธกส. ก็สามารถติดต่อเข้ามาเป็นลูกค้าได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะไปสอบรับขึ้นทะเบียน  หากชาวนาเดือดร้อนก็สามารถเร่งดำเนินการได้โดยเร็ว

***********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา  
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา 
18/02/57

ไม่มีความคิดเห็น: