วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ บริษัทเอกชนประกันราคารับซื้อผลผลิตถึงไร่






ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ บริษัทเอกชนประกันราคารับซื้อผลผลิตถึงไร่

เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 16 ก.ค. 55 ที่ผ่านมา นางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการรับซื้อมันสำปะหลังสด จากเกษตรกรถึงไร่และมีการประกันราคาให้ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนตำบลสวนผึ้ง  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี โดยมีนายวิวัฒน์  นิติกาญจนา  ประธานกรรมการบริษัทในเครือกาญจนาอาหารสัตว์ จำกัด นายสมศักดิ์  เหลืองจรุงรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนผึ้ง  และเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มาร่วมรับฟังโครงการดังกล่าวด้วย

โดยนายวิวัฒน์  นิติกาญจนา ประธานกรรมการบริษัทในเครือกาญจนาอาหารสัตว์ จำกัด  ได้กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังจำนวนมาก แต่ราคาที่เกษตรกรนำไปขายนั้นกลับมีราคาถูก แม้ว่าทางรัฐบาลนั้นจะมีการประกันราคารับจำนำอยู่ ก.ก.ละ 2.75 บาท แต่การนำไปขายให้กับลานมันที่ขึ้นทะเบียนกับ อคศ.ซึ่งใน จ.ราชบุรี นั้นมีที่เดียวคือใน อ.บ้านโป่ง ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกมันใน อ.สวนผึ้งนั้นจะต้องใช้เวลาเดินทางไกล เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก  ราคาขายได้ก็ไม่คุ้ม แล้วยังต้องรอเงินนานเพราะต้องไปรับเงินที่ ธกส. 

ซึ่งถ้าเกษตรกรไปนำไปขายให้กับลานของรัฐบาล ก็ต้องขายให้กับลานเอกชน และจะถูกกดราคาเนื่องจากเกษตรกรไม่มีทางเลือกบางครั้งราคาแค่ ก.ก.ละ  1.50 บาท ก็ต้องขาย ทำให้ทางคณะกรรมการของบริษัทในเครือกาญจนาอาหารสัตว์ จำกัด ได้มีมติให้เปิดลานมันรับซื้อมันสำปะหลังสดจากเกษตรกรในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง เนื่องจากทางบริษัทฯนั้นต้องใช้มันสำปะหลังสัตว์มาผลิตอาหารสัตว์อยู่แล้ว โดยมีราคาประกันอยู่ที่ ก.ก.ละ  2บาท เพื่อให้เกษตรกรได้มีทางเลือก แต่ถ้าราคาของรัฐบาลสูงกว่า 2บาท ทางบริษัทฯก็จะปรับราคาให้ตามรัฐบาล แต่ถ้าราคาต่ำกว่า 2 บาท ทางบริษัทก็จะรับซื้อในราคา 2 บาท

ซึ่งถือเป็นการประกันราคาให้กับเกษตรกร ซึ่งถือเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่เปิดรับซื้อแบบนี้ เป็นการเสริมโครงการของรัฐบาล  แต่เป็นการขายตรงและรับเงินสดเลย  โดยจะเน้นในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล และจะเปิดให้เกษตรกรได้มาลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพราะทางบริษัทฯสามารถรับซื้อหัวมันสำปะหลังสดได้ครั้งละ 200,000 ตัน  จึงต้องดูว่าเกษตรกรในพื้นที่ อ.สวนผึ้งนั้นสามารถส่งขายมันให้ได้ตามที่ทางบริษัทต้องการหรือไม่ และถ้าได้ยอดไม่ถึงก็จะเปิดรับสมาชิกที่เป็นเกษตรกรในพื้นที่อำเภอข้างเคียง  

โดยจะเปิดรับซื้อในช่วงเดือน ธันวาคม 2555 ไปจนถึง เดือน มีนาคม 2556  ซึ่งเชื่อว่าการเปิดลานมันรับซื้อมันสำปะหลังในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายมันสำปะหลังในราคาที่เป็นธรรม ทำให้มีกำไร และทางบริษัทฯเองก็จะได้หัวมันที่สดจากไร่ของเกษตรกรโดยไม่ต้องไปรับซื้อจากที่อื่นๆ  นอกจากนี้ก็ได้ประสานกับทาง ธกส.เพื่อให้เป็นแหล่งเงินในการลงทุนให้กับเกษตรกรด้วย
 



******************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
20/07/55

ไม่มีความคิดเห็น: