วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

อบจ.เมืองโอ่งเตรียมจัดงานประกวดต้นไม้ บอนไซ ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป










อบจ.เมืองโอ่งเตรียมจัดงานประกวดต้นไม้ บอนไซ ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
           
เมื่อวันที่ (17 เม.ย. 2555) เวลา 11.00 น. นายวันชัย  ธีรสัตยะกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแร้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี และชมรมต้นไม้ บอนไซ ต.เขาแร้ง ได้จัดแถลงข่าวการประกวดต้นไม้ บอนไซ  ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค.55 นี้  ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ วัดหนองหอย  ต.เขาแร้ง  อ.เมือง จ.ราชบุรี   
        
สืบเนื่องจากประชาชนในต.เขาแร้ง  ต.เกาะพลับพลา  อ.เมือง และต.ธรรมเสน  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจัดสวน เพาะเลี้ยงต้นไม้ ปลูกต้นไม้ ทำไม้ดัดบอนไซ และทำน้ำตกจำลอง เป็นอาชีพหลักมานานกว่า 30 ปี และมีการรวมตัวกันตั้งเป็นชมรมบอนไซ ต.เขาแร้ง  ซึ่งถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ควรได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม แต่อาชีพของประชาชนในพื้นที่นั้นยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปอย่างแพร่หลาย 

ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีจึงได้จัดหางบประมาณมาช่วยในการจัดทำโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นของประชาชนในพื้นที่ และส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในจ.ราชบุรี ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดงานประกวดต้นไม้บอนไซขึ้น  และตลอดเส้นทางประมาณ 6 กิโลเมตร ที่เข้าสู่ ต.เกาะพลับพลา   ต.เขาแร้ง รวมไปถึง ต.ธรรมเสน นั้นจะมีการนำสินค้าไม้ดัดประเภทต่างๆ บอนไซ หินประดับสวน ต้นไม้ กระถางต้นไม้ และภูเขาน้ำตกจำลอง มาวางขายตลอดสองข้างทาง เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้ชมและเลือกซื้อสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านอีกด้วย  



************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
19/04/55

ไม่มีความคิดเห็น: