วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านประท้วงไม่ยอมให้สร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำ อ.สวนผึ้ง





ชาวบ้านประท้วงไม่ยอมให้สร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำ อ.สวนผึ้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 19 เม.ย. 55  ตัวแทนชาวบ้านในหมู่ 3 บ้านตะเคียนทอง และหมู่ 6 บ้านห้วยน้ำหนัก  ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี กว่า 150  คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ ของ อบต.ตะนาวศรี  เพื่อคัดค้านไม่ยอมให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านตะเคียนทอง ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ และอ่างเก็บน้ำบ้านหนองตาดั้ง  ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ 6   ต.ตะนาวศรี   อ.สวนผึ้ง  หลังทางกรมชลประทานได้เข้ามาทำการชี้แจงและให้ข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่ที่จะเข้าไปสร้างอ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่ง และขอความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่    

สำหรับพื้นที่ทั้งหมดนั้น 21,710 ไร่  ส่วนใหญ่เป็นป่าสมบูรณ์   มีพื้นที่ที่ประชาชนครอบครองใช้ประโยชน์จำนวน   66 ราย มีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ที่จะทำการสร้างอ่างเก็บน้ำ  116 หลังคาเรือน  ส่วนพื้นที่ที่จะทำการสร้างอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 1,333 ไร่ ทำให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชายไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงและทำมาหากินมาหลายชั่วอายุคน เกรงว่าอ่างเก็บน้ำที่จะสร้างขึ้นมานั้นชาวบ้านจะไม่ได้ใช้น้ำแต่อาจจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มรีสอร์ทและบ้านพักที่เข้ามาก่อสร้างจำนวนมาก    และป่าไม้ที่ชาวบ้านผูกพันและช่วยกันรักษาและยังเป็นแหล่งอาหารก็จะถูกทำลายลงไป   นอกจากนี้ที่อยู่แห่งใหม่ที่จะย้ายชาวบ้านไปอยู่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร จึงได้มาร่วมกันคัดค้าน รวมทั้งไม่ยอมยกมือให้ผ่านการทำประชาคมของบริษัทที่เข้ามาดำเนินการศึกษาถึงความเหมาะสม
           โดยนายเสริม  นวลเขียว  อายุ 67 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 70 หมู่ ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง  ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่จะได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างอ่างเก็บน้ำกล่าวว่า ใน ต.ตะนาวศรี ก็มีอ่างเก็บน้ำอยู่หลายแห่ง  แต่ก็ไม่เห็นว่าจะมีการใช้ประโยชน์เพราะชาวบ้านนั้นก็ใช้น้ำในแม่น้ำภาชี ซึ่งมีอยู่ตลอดทั้งปีอยู่แล้ว  และถ้ามาสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ก็เป็นเรื่องเสี่ยงมากเพราะพื้นที่ที่จะสร้างนั้นอยู่ในที่สูง  น้ำจากภูเขาซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำและเป็นภูเขาสูงน้ำจะไหลแรงมากในช่วงเวลาฝนตกเชื่อว่าอ่างใหญ่ขนาดไหนก็เก็บน้ำไม่อยู่  นอกจากนี้ใน ต.ตะนาวศรีก็ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้งเพราะชาวบ้านช่วยกันรักษาป่าต้นน้ำ ทำให้มีฝนตกสม่ำเสมอ  แต่ถ้าจะมีการสร้างจริงก็อยากให้ไปสร้างในพื้นที่ด้านล่าง  เพราะชาวบ้านใน ต.ตะนาวศรีไม่ต้องการอ่างเก็บน้ำ  และจะช่วยกันคัดค้านจนถึงที่สุด


************************************
ภาพ/  กาญจนา   สิมมา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
27/04/55

ไม่มีความคิดเห็น: