วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

เปิดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อแก่นจันทน์








พิธีเปิดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อแก่นจันทน์ ประจำปี 2555


ที่วัดช่องลม อ.เมือง จ.ราชบุรี พลตรีปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ รองเจ้ากรมการทหารช่างได้เป็นประธานในพิธี เปิดงาน นมัสการปิดทองหลวงพ่อแก่นจันทน์ ประจำปี 2555 โดย นางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิษฎ นายเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า วัดช่องลม ได้กำหนดจัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อแก่นจันทน์เป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-26 มกราคม 2555 เพื่อเป็นการส่งเสริมรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่ทางวัดเคยปฏิบัติสืบมาเป็นประจำทุกปี

เพื่อ เป็นการส่งเสริมรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่ทางวัดเคยปฏิบัติสืบมาเป็นประจำ รวมถึง เป็นการเปิดโอกาสให้สาธุชน ได้นมัสการปิดทอง องค์หลวงพ่อแก่นจันทน์ อันจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตน และเพื่อนำรายได้ที่เกิดจากการจัดงานในครั้งนี้ ไปบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ ที่ชำรุดทรุดโทรมภายในวัด อีกทั้งนำรายได้ส่วนหนึ่ง ตั้งเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ต่อไป

สำหรับวัดช่องลม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง มีเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 80 ตารางวา เป็นวัดโบราณสร้างมาตั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราธานี สืบไม่ได้ว่าใครเป็นผู้สร้าง เดิมชาวบ้านสมัยนั้นเรียกว่า วัดช้างล้ม เหตุเพราะช้างลงมากินน้ำแล้วล้มลงบริเวณนี้ ชาวบ้านในสมัยนั้นจึงเรียก วัดช้างล้ม เรื่อยมา ตามประวัติเล่าสืบต่อกันมาว่า หลวงพ่อแก่นจันทน์ ลอยน้ำมาจากจังหวัดกาญจนบุรี ประชาชนที่เห็นต่างพยายามนำขึ้นฝั่งแต่ไม่สำเร็จ หลวงพ่อแก่นจันทน์ลอยวนอยู่ที่ท่าน้ำหน้าวัดไม่ไหลไปตามกระแสน้ำ หลวงปู่จันทน์เจ้าอาวาสในสมัยนั้น ได้ให้พระสงฆ์และประชาชนทำความเคารพกราบไหว้และกล่าวคำอาราธนา ชะลอองค์ท่านขึ้นมาจากแม่น้ำ แล้วนำมาประดิษฐานไว้ที่วัดช่องลม พร้อมทั้งทำการสมโภชองค์หลวงพ่อแก่นจันทน์ ซึ่งทางวัดได้จัดงานสมโภชปิดทองหลวงพ่อแก่นจันทน์เป็นประจำทุกปีมา




**************************************************
ภาพ/ สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/ กาญจนา สิมมา
23/01/55

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035


ไม่มีความคิดเห็น: