วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองตาดั้งออกลาดตระเวรเข้ม ตรวจสอบเส้นทางค้าช้างป่า








ดูคลิปวีดีโอข่าว

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035


เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองตาดั้ง ออกลาดตระเวรเข้ม ตรวจสอบเส้นทางค้าช้างป่า

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณช่องทางห้วยชะเอว ช่องทางบ้านโป่งแห้ง หมู่ที่ 6 บ้านพุระกํา บ้านหนองตาดั้ง ต.ตะนาวศรี และช่องทางบ้านตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางที่เคยได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบนําลูกช้างป่า และสัตว์ป่าออกจากพื้นที่ จากผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งมีเขตรอยต่อกับ อ.แก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรีก่อนหน้านี้

นายสุทธิวัฒน์ พลอยชุม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองตาดั้ง ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง ได้นําเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวรเพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังการค้าลูกช้างป่าอย่างต่อเนื่อง เดือนละ2-3 ครั้ง หลังจากมีการแจ้งข่าวจากผู้บังคับบัญชาว่ามีการขนย้ายลูกช้างผ่านเส้นทางดังกล่าว โดยทางนายสุทธิวัฒน์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองตาดั้ง กล่าวว่า เส้นทางที่ได้รับแจ้ง มีการบล๊อกสกัดทุกสายที่คาดว่าเป็นเส้นทางของการนําลูกช้าง หรือช้างป่าออกนอกพื้นที่ แต่จากข้อมูลลึก ๆ ของขบวนการค้าช้างป่านั้น น่าจะเป็นข่าวลวงจากขบวนการค้าช้างป่ามากกว่า เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ก่อนจะหันไปใช้เส้นทางอื่น

แต่ข่าวเรื่องการค้าช้างมีอยู่จริง โดยขบวนการจะนําลูกช้างไปพักในฝั่งพม่า มีควาญเลี้ยงให้เชื่อง ก่อนนําออกมา เพื่อสวมสิทธิ์ให้เป็นช้างที่มีรูปพรรณเหมือนของกรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าแล้วพันธุ์พืช ได้มีการเฝ้าระวัง ร่วมกับตํารวจภูธร อ.สวนผึ้ง ทหารหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพพระยาเสือ กองกัาลังสุรสีห์ อ.สวนผึ้ง ตํารวจตระเวรชายแดนที่ 137 ทหารพรานที่อยู่ตามแนวชายแดน ทหารจากโครงการสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สนธิกำลังร่วมกัน มีเจ้าหน้าที่คอยระวังอยู่ตลอด มีชุดการข่าวที่วางไว้ หากมีช้างออกมาจากป่าช่วงไหน เมื่อมีสายข่าวแจ้งมา จะจัดเจ้าหน้าที่ไปดักจับตลอด หากชุ่ม 3-4 วัน หากไม่พบก็จะสนธิกําลังเดินเท้าเข้าไปในพื้นที่ที่มีการคาดว่าจะนําช้างออกมา แต่ก็ไม่พบ เพราะมีคนคอยดูต้นทาง และคอยติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่อยู่ตลอด มีการส่งซิกกันเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าก็จะหลบหนีไป

ปรายปี 54 มีรายงานแจ้งจากสายว่า จะมีการนําลูกช้างกับแม่ช้างป่าออกมา จึงจัดเจ้าหน้าที่ซุ่มดูอยู่ 3 วัน แต่ไม่พบ เพราะมีสายที่รู้ความเคลื่อนไหวแจ้งให้ขบวนการค้าช้างป่าทราบก่อน แต่จากการตรวจสอบพบเพียงหยวกกล้วยมาหั่นวางกองไว้เพื่อให้ลูกช้างกิน ที่บริเวณช่องทางห้วยชะเอว ติดชายแดนไทย-พม่า เส้นทางจะใช้ลําห้วยลําภาชี ลงมาตามเส้นทางบ้านโป่งแห้ง ตําบลตะนาวศรี เพราะช้างต้องอาศัยนํ้า จึงใช้ลําห้วยที่มีนํ้าเท่านั้น และอีกเส้นทางหนึ่งคือช่วงทางลําห้วยบ้านตะโกล่าง ตําบลสวนผึ้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เฝ้าดูอยู่ตลอด

ซึ่งขบวนค้าลูกช้างป่าจะใช้รถบรรทุก 6 ล้อ และ 10 ล้อ คลุมผ้าใบ เจ้าหน้าที่ก็ส่งสายติดตามมาตลอด แต่ก็ไม่เคยจับได้สักครั้ง เพราะเขารู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบก็ไม่พบอีก และมีการขยับไปเรื่อย ซึ่งฝั่งราชบุรีเจ้าหน้าที่ได้บล๊อกเส้นทางไว้หมด ส่วนใหญ่จะนําช้างไปออกทางจังหวัดเพชรบุรี พอเจ้าหน้าที่ไปบล๊อก ก็พยายามหาช่องโหว่จะนําลูกช้างไปออกตรวจที่จุดโหว่ที่ลับตาเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ด้านนายสุทธิวัฒน์ พลอยชุม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองตาดั้ง กล่าวอีกว่า ไม่เพียงแต่เรื่องการค้าลูกช้างเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่คอยติดตาม การค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น เก้งหม้อ กวาง เม่น เลียงผา หรือสัตว์อื่น ๆ ส่งไปยังร้านอาหาร ก็ดําเนินการจับกุมอยู่ต่อเนื่อง เพราะพื้นที่บริเวณเทือกเขาตะนาวศรีมีสัตว์ป่าที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานสัตว์ป่าแล้วพันธุ์พืชจํานวนมาก ที่สําคัญยังมีฝูงกวางป่า ที่เจ้าหน้าที่กําลังติดตามดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้มีการถูกล่าไปเป็นอาหาร อย่างไรก็ตามจากการลาดตระเวรตรวจสอบพื้นที่ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบหมีควายขนาดใหญ่ ที่วิ่งไล่กันส่งเสียงร้องเสียงดังทั่วป่า เนื่องจากอยู่ในช่วงที่สัตว์ป่ากําลังผสมพันธุ์




**********************************************
ภาพ/ สุชาติ รอดบุญพา
ข่าว/ กาญจนา สิมมา
17/01/55

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: