วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

ราคาผลไม้เตรียมเริ่มขยับราคาเพิ่มสูงรับเทศกาลตรุษจีน








พ่อค้าแม่ค้าขายผลไม้ราคาค้าปลีกในตัวเมืองราชบุรี เผย ราคาผลไม้เตรียมเริ่มขยับราคาเพิ่มสูงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

จากการสำรวจราคาสินค้าก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงขณะนี้ พบว่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดสดต่างๆในจังหวัดราชบุรีเตรียมปรับราคาสินค้าสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะสิ่งของจำเป็นสำหรับการเส้นไหว้ ขยับขึ้นราคาตามเทศกาลผลไม้มงคลเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะส้มและกล้วยหอม เตรียมปรับราคาขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะผลไม้มงคลที่ชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการปรับราคาเกือบทุกชนิดถึงร้อยละ 30

โดยในช่วงนี้ราคาผลไม้บางชนิดจะไม่นิ่ง และในช่วงวันจ่ายจริงจะปรับขึ้นอีก โดยในช่วงนี้ราคาขายในเขตอำเภอเมืองราชบุรี เช่น ส้มสายน้ำผึ้งเกรดเอ ราคากิโลกรัมละ 60-70-80 บาท อาจปรับราคาเป็น 90-100 บาท กล้วยหอมทอง หวีละ 50 บาท อาจปรับราคาเป็น 90-100 บาท องุ่นโลละ 200 บาท อาจปรับราคาเป็น 220 บาท ลำไย กิโลกรัมละ 50 บาท อาจปรับราคาเป็น 60-70 บาท ขณะที่แอปเปิ้ลราคาลูกละ 15 บาท แก้วมังกรราคากิโลกรัมละ 70 บาท ราคายังคงเดิม

ด้านนางปริยาภัทร นวลจันทร์ เจ้าของร้านจำหน่ายผลไม้บริเวณ ริมถนนเขตเทศบาลเมืองราชบุรี กล่าวว่า ผลไม้จะมีการปรับราคาขึ้นอีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากสวนผลไม้ต่างๆ ประสบกับปัญหาอุทกภัยและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ผลไม้ออกสู่ตลาดน้อยทำให้มีราคาสูง ขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาผลไม้เกือบทุกชนิด ปรับราคาตามไปด้วย และในช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าจะมีการปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 5-10 บาท นอกจากนี้ราคาผลไม้เกือบทุกชนิดได้ปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่ปีนี้ราคาส้ม แพงมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากผลผลิตส้มปีนี้ออกมาน้อยกว่าปีที่แล้ว ทำให้ราคาส้มปีนี้แพงมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่



***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
10/01/55

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: