วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

ฮือฮากรุแตกวัดหนองเสือพบพระพุทธรูป









พบพระพุทธรูปถูกฝังอยู่ในไหใต้ดิน ที่วัดหนองเสือยางประสาท หมู่ที่ 6ตำบลกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 

เมื่อเวลา  13.00  น.  ของวันที่  27  มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเกือบ  100 คน  ได้เดินทางมาที่วัดหนองเสือยางประสาท หมู่ที่ 6 ตำบลกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี  หลังทราบข่าวว่ามีการขุดพบพระพุทธรูปถูกฝังอยู่ในไหใต้ดิน ที่กำลังจะก่อสร้างวิหาร 85ปีวัดหนองเสือยางประสาท  โดยนายสมชาย จันที อายุ 47 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกรับใหญ่  กล่าวว่า  พระครูพิพิธกิติคุณ หรือหลวงพ่อคิ้ม เจ้าอาวาสวัดหนองเสือองค์ปัจจุบันให้มีการก่อสร้างวิหารเพื่อเตรียมเก็บสรีระของหลวงพ่อคิ้มเอง โดยมีการวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้ก่อเสาร์ปูนผูกเหล็กขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว

แต่หลวงพ่อคิ้ม และผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าตามประวัติวัดมีการเหล่าขานกันว่า มีไหบรรจุพระอยู่จำนวน 8  ไห ฝังอยู่ใต้ดินไม่ได้กำหนดจุดฝังไว้ นายสมชาย จันที  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  จึงไปบนบานศาลกล่าวหลวงพ่อพุทธอาคมในโบสถ์วัดหนองเสือขอให้ขุดพบไหพบ และจะนำคณะสิงโตมาแก้บน ทางวัดจึงได้ว่าจ้างนายวิชัย  นิลคำ  อายุ 50ปี คนขับรถไถ ไปดำเนินการปรับไถดิน พื้นที่บริเวณก่อสร้างดังกล่าว  ขณะรถไถ่ดันดินลงไปประมาณ  1 เมตร   จึงพบแผ่นปูนเสริมด้วยอิฐมอญทับปิดอยู่บนไห เห็นมีเศษไหซึ่งดูจากสภาพเป็นโอ่งมังกรที่ถูกผ่านรถไถ่แตกกระจัดกระจาย ในโอ่งมังกรนี้พบพระพุทธรูปปางต่าง ๆ อาทิ พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์  ปางไสยาสน์  ปางตรัสรู้  พระสังกัจจ์จาย  นางกวัก และพระผงพิมพ์กลีบบัวจำนวนหนึ่ง 

ซึ่งยังไม่สามารถระบุอายุของพระพุทธรูปได้ ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ด้านพระครูพิพิธกิติคุณ หรือหลวงพ่อคิ้ม  ได้นำธูปเทียนพร้อมขันน้ำมนต์มาทำพิธีอันเชิญพระพุทธรูปขึ้นไปไว้บนศาลาวัด ส่วนพระพิมพ์กลีบบัวได้มีประชาชนมีแบ่งกันไปบางส่วน ส่วนพระพุทธรูปที่พบ จากการตรวจนับมีประมาณ  55 องค์ และแตกหักไปบางส่วน ทั้งนี้ทางวัดจะดำเนินการขุดหาไหที่เหลืออีก 7 ใบ  ตามที่มีการกล่าวขานกันไว้  เพื่อจํานําเข้ามา ด้วยเหตุผลว่าฝั่งอยู่ในดินก็ไม่อยากให้คนมาเดินเหยียบย้ำ  อีกทั้งบริเวณดังกล่าวจะมีการก่อสร้างวิหารด้วย


*************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ขาว/  กาญจนา  สิมมา
30/03/55






ไม่มีความคิดเห็น: