วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

เทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน เตรียมจัดงานประเพณีแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์ ประจำปี 2555














เทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน ร่วมกับ องค์กรภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์และของดีตำบลเจ็ดเสมียน ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายนนี้

เมื่อวันนี้  27 มี.ค. 55 ที่ผ่านมา ที่ศาลาเอนกประสงค์ริมน้ำวัดเจ็ดเสมียน นายธวัชชัย วิสมล นายอำเภอโพธาราม พร้อมนางอุดมลักษณ์  กาญจน์อร่ามกุล นายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน  ร่วมแถลงข่าว งานประเพณีแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์และของดีตำบลเจ็ดเสมียน  ประจำปี  2555  โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่  20-22  เมษายน  2555 ณ สนามโรงเรียนชุมชนวัดเจ็ดเสมียน กิจกรรมเด่นในงานประกอบด้วย การประกวดธิดาดอกไม้ การประกวดขบวนรถบุปผาชาติ  การประกวด 60 ยังแจ๋ว  การประกวดธิดาพลาสติก  การแข่งขันเรือยาวประเพณี  และการแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย นอกจากนี้จะมีข้าวหลามยาวที่สุดในโลกให้ได้ชมและชิมกันด้วย
สำหรับงานประเพณีแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์  และของดีตำบลเจ็ดเสมียน  เป็นประเพณีของท้องถิ่นที่ชาวตำบลเจ็ดเสมียน  อำเภอโพธาราม  จังหวัดราชบุรี  ได้สืบทอดกันมายาวนาน  กว่า 100 ปี  เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายหลังจากการทำนา  เก็บเกี่ยวข้าวเข้ายุ้งฉางเรียบร้อยแล้วในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์  ชาวบ้านจะช่วยกันขนทรายบริเวณแม่น้ำแม่กลองมาก่อพระเจดีย์ทราย  โดยจะมีการละเล่นพื้นบ้าน  ซึ่งเป็นการละเล่นของคนไทยเชื้อสายเขมร  พอถึงวันสำคัญเป็นวันที่ชาวบ้านทุกครัวเรือนทุกเพศทุกวัย  ออกมาร่วมขบวนแห่และมีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี กันอย่างสนุกสนาน




**********************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
30/03/55

ไม่มีความคิดเห็น: