วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไฟป่าใน อ.สวนผึ้ง วิกฤติหนักไหม้แล้วหลายหมื่นไร่ หน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล








ไฟป่าในอ.สวนผึ้งวิกฤติหนักไหม้แล้วหลายหมื่นไร่ หน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล



สถานการณ์ไฟป่าในอ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งได้ลุกไหม้มานับเดือนแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยในวันนี้(2 มี.ค.55) นายบุหลัน รันตี ประธานกลุ่มคนรักษ์เขากระโจม ต.สวนผึ้ง และเป็นคนหนึ่งในอาสาสมัครดับไฟป่า ได้รวบรวมอาสาสมัครกว่า 30 คน ขึ้นไปช่วยดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อยู่บนยอดเขาแหลม ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอ.สวนผึ้ง และเป็นป่าต้นน้ำชั้น 1 เอ แต่ขณะนี้กำลังถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 20 % และตลอดเส้นทางที่ขึ้นไปดับไฟป่าก็พบว่ามีลักลอบตัดไม้หวงห้ามทั้งไม่ประดู่ และไม้ยาง พร้อมกับทำการแปรรูปจำนวนมากด้วย


โดยนายบุหลัน รันตี ประธานกลุ่มคนรักษ์เขากระโจม ต.สวนผึ้ง และเป็นคนหนึ่งในอาสาสมัครดับไฟป่า ได้กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อ.สวนผึ้ง รุนแรงกว่าทุกปี อาจจะเป็นเพราะสภาพอากาศที่แล้งจัด โดยเฉพาะพื้นที่ป่าในโครงการอุทยานธรรมชาติวิทยา ในสมเด็จพระเทพฯ นั้นมีพื้นที่กว่า 60,000 -70,000 ไร่ ถูกไฟป่าไหม้ไปหมดแล้ว โดยไม่มีใครเข้าไปช่วยดูแลในการช่วยดับไฟ มีแค่เพียงเจ้าหน้าที่ของโครงการเพียง 5-6 คน เท่านั้นที่ช่วยกันดับอยู่ และที่ผมมาช่วยดับไฟป่ามากว่า 11 ปี ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐคนใดมาช่วยเลย ตอนนี้ไฟก็กำลังไหม้ป่าในพื้นที่หมู่ 3 บ้านเขาแหลมซึ่งมีพื้นที่กว่า 6-7 หมื่นไร่ อาสาสมัครดับไฟป่าที่มีอยู่ 30-40 คนก็ได้ออกมาช่วยกันดับ โดยไหม้ไปแล้วกว่า 20 %

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่านั้นก็มาจากคน พอดับตรงนี้ก้ไปจุดตรงโน้น ทำให้เราต้องวิ่งไล่ดับไฟกันเราไม่รู้ว่าเราต่อสู้กับอะไร ทั้งที่อาสาสมัครดับไฟป่านั้นเป็นชาวบ้านมีอาชีพกันทุกคน แต่ก็เสียสละมาช่วยกันดับไฟเพราะทุกคนรักป่า เพราะป่าเป็นหัวใจสำคัญของมนุษย์ ก้อยากเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มจากผู้ใหญ่บ้าน อบต.ในพื้นที่ และไล่ไปถึงหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกองพลพัฒนาที่ 1 ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าวให้ออกมาดูแล ให้ความสนใจ มาช่วยลาดตระเวณ มาช่วยดับไฟ ซึ่งถ้าช่วยกันทุกหน่วยงาน เชื่อว่าไฟป่าก็จะไม่มีเพราะไม่มีใครกล้าไปจุดไฟเผาป่าอีก


ส่วนพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้นั้นก็จะกลายเป็นป่าเสื่อมโทรม มีคนนำเอาต้นไม้แอบไปปลูกและไปทำเรื่องขอเช่า ซึ่งก็เช่าได้ทั้งที่อยู่บนยอดเขาสูงก็เช่าทำกินกัน ทั้งที่เป็นป่าต้นน้ำและในพื้นที่อ.สวนผึ้งก็มีรีสอร์ทเกิดขึ้นมาเยอะมาก ซึ่งก็ต้องใช้น้ำกันทั้งนั้น แต่ตอนนี้ป่าบนเทือกเขาตะนาวศรีนั้นเหลือไม่น่าจะเกิน 1 กม.ที่เป็นป่าต้นน้ำแล้วในอนาคตจะเอาน้ำที่ไหนมาใช้ถ้าปล่อยให้ป่าหมดไป และปล่อยให้ไฟไหม้ป่าโดยไม่มีคนดับ นอกจากนี้ก็อยากให้รัฐบาลหาบทลงโทษผู้ที่ตัดไม้ทำลายป่าให้มากกว่าเพราะทุกวันนี้บทลงโทษนั้นครูตีนักเรียนยังเจ็บกว่าอีก




***************************************
ภาพ/  สุชาติ  รอดบุญพา
ข่าว/  กาญจนา  สิมมา
02/03/55

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 081-434-8777 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: