วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นักโทษเรือนจำเขาบินจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ถูกวิสามัญพร้อมผู้คุมรวม 3 ศพ







นักโทษเรือนจำเขาบินจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ถูกวิสามัญพร้อมผู้คุมรวม 3 ศพ

 
เมื่อเวลา 14.45 น. ของวันที่ 30 ธ.ค.55  ห้องวิทยุสภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งจากเรือนจำกลางเขาบิน  ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าได้เกิดเหตุนักโทษภายในเรือนจำก่อจลาจล จับผู้คุมเป็นตัวประกัน ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุน  ซึ่งภายหลังรับแจ้ง พล.ต.ต.นิพนธ์  ภู่พันธ์ศรี  ผบก.ภ.จว.ราชบุรี  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล เข้าควบคุมสถานการณ์  ซึ่งสถานที่เกิดเหตุนั้นเป็นแดน 6  มีนักโทษชาย 3  คน ทราบชื่อคือนักโทษชายสุทธิรักษ์  แสงอาทิตย์   อดีตตำรวจนักโทษคดีฆ่าคนตาย นักโทษชายประสิทธิ์ แสนสบาย นักโทษคดีฆ่าคนตาย และนักโทษรณชัย ศรีปานแก้ว นักโทษคดียาเสพติด ซึ่งทั้งหมดถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ได้จับนายสุเทพ  จ้อยศรีเกตุ ผู้คุมเรือนจำกลางเขาบินไว้เป็นตัวประกัน โดยใช้อาวุธมีดและเหล็กปลายแหลมเป็นอาวุธ  เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมแต่ยังไม่สำเร็จ
       
ซึ่งสาเหตุของการจับตัวผู้คุมเรือนจำเป็นตัวประกันในครั้งนี้สาเหตุเนื่องจากนักโทษชายทั้ง 3คนนั้นได้พยายามขโมยรถแบคโฮของคนงานก่อสร้างที่เข้าไปก่อสร้างภายในเรือนจำเขาบินออกมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับได้เสียก่อน แต่นักโทษชายทั้งหมดนั้นก็ได้จับกุมผู้คุมเป็นตัวประกันเพื่อต่อรอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เนื่องจากทางนักโทษทั้งหมดนั้นยังไม่ยอมปล่อยผู้คุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังเข้าปิดล้อมในแดน 6 ซึ่งเป็นแดนก่อสร้าง เพื่อรอคลี่คลายสถานการณ์
          
และสถานการณ์ล่าสุดของการเข้าเจรจากับนักโทษทั้งสามคนที่จับผู้คุมเป็นตัวประกันนั้นได้มีหน่วยงานทั้งของกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งอส.ตร.ได้ทำการตรึงกำลังล้อมรอบพื้นที่เรือนจำทั้งหมดไว้ และมีชุดเจรจาเข้าไปเกลี้ยกล่อมให้นักโทษทั้งสามคนปล่อยตัวผู้คุม แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ  

และในเวลา 18.00น.นักโทษชายสุทธิรักษ์ แสงอาทิตย์ ได้ขอมอบตัวพร้อมกับกระโดดลงมาจากชั้นสองของแดน 6ซึ่งเป็นสถานที่นักโทษทั้งสามคนนั้นจับกุมตัวผู้คุมขึ้นไปกักขังไว้ 

จากนั้นในเวลา 18.10 น.ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 ชุด จากหน่วยอรินทราชของตำรวจภูธรภาค 7 ที่นำกำลังเข้าไปปฎิบัติการและออกมาพร้อมกับ พล.ต.ท.หาญพล  นิตย์วิบูลย์  ผู้บัญชาการภาค 7  พล.ต.ต.นิพนธ์  ภู่พันธ์ศรี  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี  นายสมศักดิ์  รังสิโยภาส  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  นายณรงค์  ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  และนายธนวีร์  ประวัติ ผู้บัญชาการเรือนจำเขาบิน 

จากนั้นในเวลา 19.20 น. พล.ต.ท.หาญพล  นิตย์วิบูล  ผู้บัญชาการภาค 7 นายชนม์ชื่น  บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายสมศักดิ์  รังสิโยภาส  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันหลังปฎิบัติการเจราจาต่อรองกว่า 3ชั่วโมง ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมด 3 คน คือนักโทษชายประสิทธิ์  แสนสบาย นักโทษชายรณชัย  ศรีปานแก้ว และนายสุเทพ  จ้อยศรีเกตุ  ผู้คุมเรือนจำเขาบิน 

แต่นายสุเทพนั้นเสียชีวิตเนื่องจากถูกนักโทษชายสองคนที่ตายเกิดอาการเครียดเพราะถูกเพื่อนนักโทษชายสุทธิรักษ์ แสงอาทิตย์  ยอมมอบตัวและกระโดดหน้าต่างหนี  จึงได้ลงมือเชือดคอ เชือดข้อมือ และแทงที่หัวใจทำให้เสียชีวิต  เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการจึงได้ตัดสินใจใช้มาตราการขั้นเด็ดขาดกับนักโทษทั้งสองคน ส่วนการดูแลในเรื่องสวัสดิการให้กับผู้คุมที่เสียชีวิตนั้นทางนายสมศักดิ์  รังสิโยภาส 

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็กล่าวว่า จะดำเนินการดูแลครอบครัวรวมทั้งเรื่องของการส่งเสียบุตรของผู้ตายได้ให้ได้เรียนต่อไปจนกว่าจะจบตามที่ต้องการ และในเรื่องของระเบียบของกรมราชทัณฑ์ก็จะดูแลให้อย่างเต็มที่  ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนายสมศักดิ์  รังสิโยภาส  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  บอกว่าทางเรือนจำเขาบินนั้นมีมาตราการเข้มงวดเรื่องของอาวุธและการดูแลผู้ต้องทุกอย่างแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าผู้ต้องขังต้องวางแผนกันมาอย่างดี โดยการตัดรั้วที่กั้นระหว่างแดน 5 กับแดน 6 

จากนั้นก้เข้าไปขโมยรถแบคโฮเพื่อจะขับชนกำแพงเพื่อหลบหนี หรือเพื่อนำรถแบคโฮยื่นบุ้งกี้แบคโฮให้สูงเพื่อจะได้ทำการกระโดดข้ามรั้วออกไป แต่ผู้คุมเกิดมาเห็นเสียก่อน จึงได้ตัดสินใจจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ส่วนอาวุธนั้นเป็นการผลิตขึ้นเอง โดยผู้ต้องขังจะทำการนำช้อนส้อมมาฝนให้แบนจนสามารถใช้เป็นอาวุธได้   




*********************************************
ภาพ/ ข่าว  กาญจนา  สิมมา
30/12/55

ไม่มีความคิดเห็น: